Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

"Nghề giáo viên - Nghề đi tìm sự thật - Sự thật thời học sinh"

Trong một tiết học năm ngoái,  tôi vô tình xem được một bài hát, bài hát bằng tiếng Anh, được thực hiện bởi nhóm học sinh cuối cấp ở nước ngoài...Cậu học trò của tôi tỏ ra khá thích thú với bài hát đó, bởi lẽ cậu thi khối D, khả năng nghe và đọc tiếng Anh thì khỏi bàn.

Ban đầu tôi chẳng ấn tượng gì với bài hát đó, bởi lẽ vốn Anh Văn tôi rất kém...Nhưng bài hát thực sự làm tôi chú ý khi tôi đọc được một đoạn lời dịch của bài hát: "...muốn đi tìm sự thật, bạn hãy chọn nghề giáo viên".
Thú thật là tôi chưa hình dung ra câu nói đó có nghĩa như thế nào, kể cả việc tôi search trên google cũng chẳng nơi nào nói về cụm từ này...
Nhưng những ngày tháng dạy học sinh từ bé tới lớn...Tôi bắt đầu để ý rất nhiều hành động của học trò tôi dạy rất giống với những gì thời tôi còn là học sinh.
Ánh mắt sợ sệt mỗi khi bị gọi lên bảng làm bài tập mà mình chưa hề chuẩn bị.
Hành động quay về phía cửa sổ lớp học, tỏ vẻ đang suy nghĩ cách giải bài toán nhằm tập trung xen lẫn sự đánh lừa suy nghĩ của giáo viên..Ngỡ rằng mình đang suy nghĩ cách giải bài toán..Thực chất là nó quá khó, mình chưa hề có hướng giải và xác định hẳn là không giải được...Còn gì vui sướng hơn khi có "kẻ" khác thế chỗ mình lên bảng làm bài đó, hay tiếng trống hết giờ...Vì chúng ta biết, khi ấy chúng ta đã được cứu trợ.
Và giờ đây, tôi vẫn ngày ngày lên lớp, dạy học trò tôi những điều tôi đã được học thời học sinh và cả những năm tháng sinh viên trong ngôi trường Sư Phạm...

Điều đáng nói ở đây, tôi muốn chia sẻ cho các bạn về những giấc mơ - Giấc mơ của người giáo viên.
Tôi vốn nói to trong khi giảng bài, trong giác mơ tôi đã vô tình tái hiện lại hành động đó vào những ngày bận rộn, dạy nhiều lớp, nhiều ca dạy...Điều này tôi được nghe kể lại từ người thân, vì có những giấc mơ mà ta chẳng thể nhớ nổi một chi tiết nào.
Lại có những giấc mơ tôi thấy:
- Những người bạn học thân nhất tôi có thời học sinh.
- Người thầy giỏi nhất mà tôi từng biết thời sinh viên.
- Bài toán hay nhất mà tôi từng giải được thời học sinh.
- Định lý nổi tiếng nhất mà tôi từng biết khi học Toán(BĐT Schur).
- Việc làm thường xuyên nhất trong suốt những năm học (lên bảng).
- Cả nỗi sợ hãi, ánh mắt mọi người khi mình trình bày bài sai.
Và rồi...Giấc mơ nào cũng xáo trộn tất cả:
+ Kỷ niệm thời HS xen lẫn kỷ niệm thời SV.
+ Định lý trong đại số lại sử dụng trong hình học...
==> Nghề giáo viên là nghề đi tìm sự thật - Sự thật của thời học sinh.
                    ---------------------------Hết------------------------

Không có nhận xét nào: