Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Vẽ, khảo sát và trình diễn đồ thị hàm số đơn giản với Function Grapher.

Function Grapher là một phần mềm phục vụ quá trình dạy học được cài đặt và sử dụng tương đối dễ dàng với người dùng nhờ phiên bản tiếng Việt và các phím công cụ rất rõ ràng.

Function Grapher được viết bởi nhóm kỹ sư Toán - Tin ĐH Đà Nẵng, cục phát triển phần mềm mà thành viên chính là anh Võ Đại Lượng. Sản phẩm đạt giải khuyến khích Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc VIFOTEC - Lần thứ 11 và giải ba Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế - 11/2011.
Dự án phần mềm Function Grapher (gọi tắt là FG) là dự án phát triển phần mềm hỗ trợ vẽ, khảo sát và trình diễn đồ thị hàm số trong học tập và dạy học.
FG được viết để hỗ trợ cho các quá trình giảng dạy và học tập chuyên môn Đồ thị hàm số, cho phép thực hiện một cách tự động dưới sự điều khiển của người sử dụng các chức năng liên quan đến đồ thị hàm số và các chức năng liên quan khác.
Phần mềm FG cho phép vẽ, xây dựng và xử lí đồ thị các loại hàm số, đưa ra các chức năng khảo sát, tính toán cụ thể với từng loại hàm. Bên cạnh đó, FG còn cho phép trình diễn các hiệu ứng với hàm số giúp bạn có cái nhìn trực quan sinh động hơn.
FG được xây dựng với giao diện dễ nhìn, đẹp và trang nhã, các chức năng được xây dựng và bố trị đầy đủ theo dạng thanh menu và thanh công cụ, phần không gian đồ thị được bố trí rộng rãi.
FG được thiết kế, lập trình với mục tiêu hỗ trợ đắc lực hơn cho công tác dạy và học của giáo viên và học sinh các cấp, đặc biệt là cấp THPT . Áp dụng FG  trong giảng dạy mong muốn mang lại một nền giáo dục mới, sáng tạo, năng động, giúp truyền đạt được nội dung cốt lõi, học sinh dễ hiểu và tiếp thu kiến thức tốt hơn nhờ vào mô phỏng đồ thị hàm số thực tế.
Giáo viên giảng dạy có thể sử dụng FG để nghiên cứu giảng dạy tốt hơn, giúp đỡ cho việc ra đề bài tập, đề kiểm tra, soạn bài giảng (giáo án điện tử) phục vụ cho công tác giảng dạy trên lớp, tăng chất lượng tiết học.
Học sinh có thể sử dụng phần mềm FG để học tập, làm bài tập và nghiên cứu chuyên sâu về đồ thị hàm số tại nhà. Có thể sử dụng FG để tự ra bài tập và tự giải giúp nâng cao và bồi dưỡng kiến thức.
Học sinh cũng có thể sử dụng FG để ôn thi phần đồ thị hàm số thông qua việc giải đề và làm thử đề.
Lời kết: FG mong muốn được phục vụ cho mọi công tác liên quan đên giáo dục và vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam. (Sau đây là một số hình ảnh về FG)